Sức khỏe của mỗi người là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, chúng ta đâu đó sẽ gặp tình trạng yếu ớt và mệt mỏi. Vậy nguyên nhân dẫn đến cơ thể yếu ớt và cách khắc phục tại nhà là gì? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây.  

Nguyên nhân tại sao cơ thể yếu ớt mệt mỏi, run rẩy?

Co-the-yeu-ot-met-moi
Cơ thể yếu ớt mệt mỏi

Xem ngay: cơ thể mệt mỏi để biết nguyên nhân cụ thể

  • Quá nhiều caffeine: Người lớn khỏe mạnh thường có thể tiêu thụ một cách an toàn 400 mg caffeine mỗi ngày, nhưng liều lượng cao hơn có thể gây hại. Tuy nhiên, một số người nhạy cảm hơn với caffeine, vì vậy họ có thể gặp phải những tác động tiêu cực – chẳng hạn như run rẩy, suy nhược và mệt mỏi – ở liều lượng thấp hơn.
  • Mất nước: Điều này xảy ra khi một người mất nhiều chất lỏng hơn họ hấp thụ. Nguyên nhân bao gồm buồn nôn, nôn, sốt, chán ăn và đổ mồ hôi nhiều.
  • Hạ đường huyết: Trong tình trạng này, lượng đường trong máu giảm xuống dưới 70 mg/dL. Hạ đường huyết thường xảy ra khi một người mắc bệnh tiểu đường dùng nhiều insulin hoặc thuốc hơn mức họ cần để giảm lượng đường trong máu.
  • Huyết áp thấp: Điều này xảy ra khi một người có huyết áp thấp hơn 90/60 milimét thủy ngân. Các nguyên nhân bao gồm chảy máu, các vấn đề về tim, mang thai và lão hóa.
  • Thuốc: Một số loại thuốc có thể gây ra những triệu chứng này.

Tình trạng bệnh liên quan

Một số tình trạng y tế có thể liên quan đến cảm giác yếu, run rẩy và mệt mỏi, bao gồm:

Nhịp tim không đều

Các bác sĩ gọi nhịp tim không đều là rối loạn nhịp tim. Rối loạn nhịp tim là khi tim đập quá nhanh, quá chậm hoặc thất thường. Khi nhịp tim bất thường, tim không thể bơm máu hiệu quả, có thể gây yếu và mệt mỏi. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), tính mạng của bạn hoàn toàn có thể bị đe dọa nếu như

Bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một bệnh về não gây ra các vấn đề về rung lắc, cứng khớp và mất thăng bằng. Nó thường bắt đầu dần dần và xấu đi theo thời gian, theo Viện Quốc gia về Lão hóa Hoa Kỳ (NIA). Khi tiến triển, các cá nhân có thể cảm thấy mệt mỏi, mất trí nhớ và trầm cảm. NIA nói rằng tình trạng này ảnh hưởng đến đàn ông nhiều hơn 50% so với phụ nữ.

Hội chứng mệt mỏi mãn tính

Hội chứng mệt mỏi mãn tính là một tình trạng nghiêm trọng, lâu dài liên quan đến nhiều hệ thống của cơ thể. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi nghiêm trọng, khó ngủ và khó suy nghĩ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), những người mắc chứng này thường không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày của họ.

Biện pháp khắc phục tại nhà

Cảm thấy yếu, run và mệt mỏi có thể do một số điều kiện hoặc các yếu tố khác. Một số nguyên nhân có thể dễ dàng điều trị. Ví dụ, vì quá nhiều caffein đôi khi có thể gây ra những tác dụng này, bạn có thể giảm lượng đồ uống có chứa caffein để xem liệu nó có giúp giảm các triệu chứng hay không. Mất nước là một tình trạng khác mà một người có thể điều trị dễ dàng. AHA giải thích rằng cách dễ nhất để một người biết liệu họ có được cung cấp đủ nước hay không là nhìn vào màu sắc nước tiểu của mình. Nếu nó nhợt nhạt và trong, có lẽ cơ thể bạn không bị mất nước.

An-nhieu-rau-cu
Ăn nhiều rau củ

Click ngay: cơ thể con người có bao nhiêu lít máu để biết thông tin chính xác

Mặt khác, nếu nước tiểu có màu sẫm, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần tăng cường uống nước. AHA lưu ý rằng nước lọc là thức uống lành mạnh nhất để bù nước. Một cách khác để giảm mệt mỏi và suy nhược là ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Điều này làm tăng năng lượng, cải thiện sức khỏe nói chung và giảm nguy cơ phát triển các tình trạng y tế nghiêm trọng, theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường và Tiêu hóa và Bệnh thận. Dưới đây là một vài lời khuyên từ CDC về cách thực hiện một chế độ ăn uống bổ dưỡng:

  • Tập trung vào trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa ít béo.
  • Ăn thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như cá, thịt gia cầm, thịt nạc, đậu, các loại hạt và trứng.
  • Tránh hoặc hạn chế thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, muối và đường.
  • Lượng calo trong ngày nên để ở mức vừa phải theo khuyến cáo.

Trên đây là nguyên nhân dẫn đến cơ thể yếu ớt và cách khắc phục tại nhà. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *