Vitamin D đối với cơ thể là vô cùng quan trọng. Nếu như thiếu Vitamin D cơ thể sẽ như thế nào và cách bổ sung thế nào? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Vai trò của vitamin D đối với cơ thể

Vitamin D là loại vitamin dễ tan trong dầu, gồm vitamin D2 (ergocalciferol), vitamin D3(Cholecalciferol). Trên da cũng có tiền vitamin D khi tiếp xúc với tia UV trở thành vitamin D cho cơ thể sử dụng. Đối với cơ thể thì vitamin D có vai trò vô cùng quan trọng như:

Vitamin-d-rat-quan-trong-voi-co-the
Vitamin D rất quan trọng với cơ thể

Xem ngay: cơ thể mệt mỏi để biết nguyên nhân cụ thể

  • Vitamin D có chức năng tăng cường hấp thu calci và phốt pho từ thức ăn, giúp tái hấp thu calci, phospho tại ống thận, bảo đảm cho quá trình tạo xương,
  • Vitamin D cũng có ảnh hưởng đến sự biệt hoá một số tế bào ung thư như ung thư da, xương, và các tế bào ung thư vú. Bổ sung đủ vitamin D có liên quan đến giảm nguy cơ phát triển ung thư vú, đại tràng và ung thư tuyến tiền liệt.
  • Vitamin D cũng đóng vai trò trong quá trình phân chia tế bào, bài tiết và chuyển hoá các hormone, gồm hormon tuyến cận giáp và insulin.
  • Giúp giảm thiểu các chứng viêm, sưng trên cơ thể.

Thiếu Vitamin D cơ thể sẽ như thế nào

Tình trạng thiếu vitamin D thường gặp ở trẻ em và khá hiếm xảy ra ở người lớn. Tác hại của nó là vô cùng to lớn nếu như thiếu vitamin với cơ thể con người.

  • Khi bị thiếu vitamin D sẽ dẫn tới bệnh còi xương ở trẻ em và bệnh loãng xương ở người lớn.
  • Các nghiên cứu cũng gợi ý rằng vitamin D đóng vai trò trong dự phòng và điều trj một số tình trạng như đái tháo đường type 1 và type 2, tăng huyết áp, rối loạn dung nạp glucose và đa xơ cứng.
  • Cách tốt nhất phát hiện thiếu hụt vitamin D là xét nghiệm 25-hydroxy vitamin D trong cơ thể. Nếu nồng độ vitamin D từ 20-50ng/ml là người khỏe mạnh và < 12 ng/ml là thiếu hụt vitamin D.
  • Thiếu vitamin D còn dẫn tới nguy cơ cao mắc các bệnh lý tim mạch, suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi, gây ra hen suyễn ở trẻ em và gây ung thư.
  • Đối với trẻ dưới 2 tuổi, thiếu vitamin D sẽ gây ra các triệu chứng không điển hình như dễ bị kích thích, ra mồ hôi, chậm mọc răng, mềm xương sọ, dễ bị co giật. Khi trẻ biết đứng sẽ dễ bị cong vẹo cột sống, chân bị vòng kiềng.

Bổ sung vitamin D như thế nào là đúng?

Ở mỗi độ tuổi thì nhu cầu vitamin là khác nhau. Đối với trẻ em còn bú, phụ nữ có thai và cho con bú là 500 đơn vị/ngày. Ở người trưởng thành là 100 đơn vị/ngày. Nếu vượt trên mức nhu cầu một lượng nhỏ thì lượng vitamin D thừa sẽ tích lũy ở gan và được chuyển hóa qua một thời gian dài. Để bổ sung đầy đủ vitamin D cho cơ thể cần:

An-uong-bo-sung-vitamin-d
Ăn uống bổ sung vitamin D

Click ngay: cơ thể yếu ớt để biết nguyên nhân cụ thể

  • Chế độ ăn uống cần kết hợp đầy đủ, đa dạng các loại thực phẩm, sử dụng thực phẩm giàu vitamin D như cá, lòng đỏ trứng, gan, dầu cá, sữa, bột dinh dưỡng cho trẻ em, bột mì, bánh quy, margarin, dầu ăn, ngũ cốc…Ngoài ra cũng nên ăn các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, sữa, và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, bánh flan, phomai ….Để cơ thể hấp thu tốt vitamin D, nên bổ sung thêm dầu mỡ vào bữa ăn vì vitamin D tan tốt trong dầu.
  • Tắm nắng cung cấp 90-95% vitamin D cho cơ thể. Khi tắm nắng cần đội mũ, đeo kính râm để tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào đầu. Không sử dụng các loại kem để bôi vào da trong thời gian tắm nắng. Cho trẻ tắm nắng ở nơi thoáng mát, nhiều ánh sáng, từ tháng đầu tiên sau đẻ. Cần để lộ chân, tay, lưng, bụng, ngực cho da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thời gian tắm nắng khoảng 15-20 phút, vào buổi sáng nên tắm trước 8 giờ hoặc 4-5 giờ chiều.
  • Sử dụng vitamin D theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là Vitamin D cơ thể sẽ như thế nào và cách bổ sung thế nào. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.